Dầu nhớt cho xe ga có thay cho xe số được không?

Động cơ xe máy hoạt động không thể thiết sự hỗ trợ của dầu nhớt. Dung dịch đặc biệt có nhiệm vụ làm trơn, bảo vệ động cơ hoạt động với công suất lớn. Xe di chuyển càng nhiều, người dùng càng cần chú ý thay nhớt xe để bảo vệ động cơ an toàn. 

Hiện nay, nhớt xe máy phát triển, đến từ nhiều hãng khác nhau như: Motul, Shell hay nhớt liqui moly… Với những đặc trưng thành phần và đặc tính độ nhớt khác nhau. Các hãng cũng phát triển riêng dầu nhớt cho xe gas và xe số. Nhiều người băn khoăn có nên dùng nhớt xe ga thay cho xe số hay không? Chia sẻ dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn đọc quan tâm về nhớt xe máy.

Lý giải nhớt xe ga có dùng cho xe số được không?

Nhiều người băn khoăn có dùng chung nhớt xe ga và xe số được không? Trước tiên, bạn cần hiểu rõ đặc trưng cấu tạo động cơ của 2 loại xe này:

  • Động cơ xe ga là động cơ vô cấp bằng dây đai và ly hợp. Nhớt xe ga chỉ có nhiệm vụ bôi trơn động cơ, để tăng tốc độ, giảm ma sát và tiết kiệm nhiên liệu. Do vậy, đặc trưng nhớt xe ga sẽ có độ nhớt thấp và đặc tính ma sát thấp.
  • Động cơ xe số truyền chuyển động bằng bánh răng và ly hợp ướt. Nhớt xe số cần bôi trơn cả động cơ và ly hợp. Do vậy, đặc điểm nhớt xe số cần có độ nhớt và đặc tính ma sát cao để làm mát động cơ, tăng hiệu suất hoạt động của xe.

Do vậy, nếu người dùng dùng nhớt xe ga cho xe số, động cơ sẽ nhanh nóng và rất ì máy, lâu dần sẽ làm giảm tuổi thọ động cơ và cả ly hợp. Về cơ bản, nếu thay nhầm sẽ không có ảnh hưởng quá lớn, nhưng không nên sử dụng nhớt chung cho 2 dòng xe lâu dài.

Lưu ý khi chọn mua và sử dụng nhớt cho xe số

Người dùng cần chú ý, khi mua nhớt xe số cần cẩn trọng để chọn sản phẩm phù hợp, bảo vệ động cơ, ly hợp bền bỉ. Những điểm quan trọng sau sẽ giúp bạn chọn nhớt xe máy số chuẩn:

  • Người dùng nên chọn nhớt gốc dầu tổng hợp hoặc bán tổng hợp sẽ có độ nhớt cao hơn, ổn định cho động cơ vận hành công suất lớn.
  • Chú ý chỉ số API càng cao thì khả năng bảo vệ động cơ càng tốt. Trong đó API là tiêu chuẩn hiệp hội dầu khí Mỹ, JASO tiêu chuẩn của Nhật bản.
  • Cấp độ nhớt SAE thể hiện độ đặc loãng của nhớt xe máy. Chỉ số phía sau SAE càng cao thể hiện nhớt càng đặc và bảo vệ động cơ càng tốt hơn.
  • Mua nhớt xe máy cần chọn hàng chính hãng, từ các thương hiệu lớn có đầy đủ chứng nhận kiểm định về tính an toàn, phù hợp với động cơ xe số. Nên mua nhớt xe máy tại các đại lý và đơn vị phân phối chính thức để đảm bảo chất lượng, tránh hàng giả hàng nhái.

Nhớt xe máy các loại đóng vai trò quan trọng bôi trơn động cơ, bảo vệ các chi tiết vận hành, giảm ma sát, giảm tác động từ môi trường ảnh hưởng đến tuổi thọ thiết bị. Xe ga và xe số có cơ chế vận hành khác nhau, yêu cầu nhớt xe cũng có sự khác biệt. Dùng nhớt xe ga cho xe số không ảnh hưởng đến tuổi thọ thiết bị nhưng hiệu quả vận hành sẽ không cao. Người dùng cần lưu ý, chọn nhớt xe máy được khuyến cáo sử dụng riêng để đảm bảo hiệu quả vận hành.